17 March 2015

4 mẹo bảo vệ mắt người dùng máy tính suốt ngày

Công việc ngày nay khiến bạn phải tiếp xúc với máy tính ngày càng nhiều và thời gian ngồi trước màn hình máy tính ngày càng lâu, có thể khiến bị mỏi, mờ hoặc thậm chí là rát mắt vào cuối ngày. Các dấu hiệu khởi đầu thường bị mờ và đôi khi đau đầu. Những dấu hiệu này được biết là hội chứng thị lực máy tính, một dạng bệnh đặc trưng của xã hội hiện đại ngày nay.
Theo các chuyên gia, một số việc làm đơn giản có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc hội chứng thị lực máy tính khi phải nhìn vào các loại màn hình hàng ngày.

1. Phóng to chữ

Nhìn vào các cỡ chữ nhỏ khiến bạn căng mắt và mặt có xu hướng cùi gần màn hình hơn, điều này dẫn tới mỏi mắt, đau đầu và nhiều vấn đề khác. Vì thế tăng kích thước cho font chữ và độ tương phản sẽ khiến cho mọi thức trên màn hình hiện thị dễ đọc hơn.

2. Chớp mắt

Khi bạn nhìn vào màn hình nói chung, bạn hay quên đi việc đơn giản là Chớp Mắt. Khi đó khiến đôi mắt của bạn bị không. Không dễ nhớ, nhưng chúng ta nên cố gắng tạo thói quen chớp mắt thường xuyên khi dùng máy tính hoặc trước các màn hình. Nhỏ mắt cũng là cách đơn giản và hữu ích với việc chống khô mắt.

3. Điều chỉnh độ sáng màn hình

Ánh sáng phát ra từ màn hình có thể gây ra mỏi mắt và đau đầu vì quá chói. Hãy điều chỉnh độ sáng màn hình cho thích hợp sẽ góp phần hạn chế ánh sáng chói hoặc cũng có thể cân nhắc sử dụng tấm phim chống chói cho màn hình.

4. Quy tắc 20-20-20

Sau 20 phút làm việc, bạn nên nghĩ khoảng 20 giây và nhìn xa với khoảng cách 20 foot (tương đương 6 mét). Đôi mắt của bạn có thể có các cơ để giúp chúng di chuyển và tập trung vào các vật thể. Nhưng nếu bạn nhìn vào màn hình trong cùng khoảng cách quá lâu thì cơ mắt sẽ giảm đi sự linh hoạt, khó điều chỉnh khi chúng ta di chuyển mắt hướng đến những khoảng cách khác nhau. Bạn có thể tải phần mềm I Protect Your Eyes - iPYE để nhắc bạn làm việc này.
NGUYỄN THIÊN TỨ
Nguồn: Theo Business Insider

Related Posts

4 mẹo bảo vệ mắt người dùng máy tính suốt ngày
4/ 5
Oleh