25 November 2018

RAPID công nghệ siêu tốc SSD SAMSUNG

SSD hiện nay điều có tốc độ rất cao, thường rơi vào khoảng 400-500MB/s. Thậm chí, hiện nay tốc độ có thể đã đạt đến hàng ngàn MB/s (2000-3000MB/s), nhưng giá thành của loại này khá cao; riêng SAMSUNG trang bị một công nghệ RAPID giúp giá thành được rẻ nhưng vẫn đảm bảo có tốc độ cao.
RAPID mode được thiết kế và trang bị cho tất cả dòng SSD của hãng SAMSUNG. Cụ thể các dòng 840, 850, 860 EVO hoặc cả các dòng bình dân như 750EVO. 
RAPID là một giải pháp bằng phần mềm vì thể yêu cầu phải cài đặt phần mềm của SSD (bạn có thể tìm tải trên trang chủ của hãng). Chú ý, phải cài đặt đúng phần mềm và mã SSD của bạn nhé.


Mặc định thiết lập được tắt đi. Sau đây là hình ảnh về bài test trước và sau khi bật RAPID mode.

Hình ảnh trên đang test với SSD 750EVO (dòng bình dân của SAMSUNG) và sử dụng cổng kết nối SATA 2. Nếu đem so sánh với tốc độ SATA 3 với một ổ cứng không trang bị công nghệ này có thể thấy là tương đương nhau.

Vậy cách RAPID hoạt động thế nào?

RAPID là một công nghệ tăng tốc độ đọc/ghi ngẫu nhiên cho các gói dữ liệu nhỏ thông qua bộ nhớ đêm. Công nghệ này được SAMSUNG giới thiệu vào năm 2013, sớm được trang bị lên các dòng SSD của hãng nhằm cạnh tranh với các hãng khác.
Do là một giải pháp bằng phần mềm, nên cần sử dụng đến nguồn tài nguyên của máy CPU và RAM. Khi người dùng kích hoạt chế độ này, nó sẽ đưa dữ liệu vào một ngăn xếp lưu trữ của windows, sau khi dã được học các ứng dụng được mở thường xuyên để đệm vào bộ nhớ nhằm tăng tốc khi mở. Theo Samsung, không giống với những thuật toán thông thường, RAPID xem xét cả những dữ liệu ứng dụng và dữ liệu người dùng. Ngoài ra, nó còn quan tâm tới tần suất sử dụng, loại tập tin, trạng thái hệ thống và lượng RAM trống để thay đổi hoạt động một cách linh hoạt và hợp lý.
RAPID tăng tốc cho các hoạt động ghi dữ liệu bằng cách ghi lên RAM trước khi chuyển dữ liệu vào các block lớn hơn trên SSD. Điều này không chỉ tăng hiệu năng hoạt động trên hệ thống, mà còn tăng tuổi thọ cho SSD khi số lần ghi dữ liệu được giảm đi. Tuy vậy, nó tiềm tàng nguy cơ mất dữ liệu nếu hệ thống bị mất điện đột ngột. Rủi ro này được xóa bỏ nếu bạn dùng laptop hoặc hệ thống có UPS.
RAPID mode tự giới hạn dung lượng RAM sử dụng tới 1GB, và khi hệ thống khởi động lại, phần đệm này được chuyển sang SSD. Điều này sẽ khiến tốn thêm một chút dung lượng lưu trữ, nhưng nó đảm bảo được những dữ liệu đã học được về hệ thống sẽ không bị mất đi.
SƯU TẦM

Related Posts

RAPID công nghệ siêu tốc SSD SAMSUNG
4/ 5
Oleh