13 July 2015

Cách chọn ổ cứng cho máy tính (HDD + SSD)

Ổ cứng là một bộ phận không thể thiếu cho máy tính, giúp nó có thể hoạt động và lưu trữ dữ liệu. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ổ cứng khác nhau, từ cũ đến mới, từ giá rẻ đến đắt tiền vậy sự lựa chọn thế nào là hợp lý, bài viết này tôi sẽ chia sẻ với các bạn những yếu tố và tiêu chuẩn để chọn mua 1 ổ cứng cho máy tính.

ĐỐI VỚI Ổ HDD:

- Dung lượng ổ cứng: căn cứ vào mục đích sử dụng và lưu trữ của bạn chọn ổ cứng phù hợp và có thể chia nhiều ổ cứng khác nhau để giảm chi phí (tùy theo máy bạn hỗ trợ bao nhiêu khe cắm ổ cứng).
- Tốc độ vòng quay và bộ nhớ đệm: thông số này càng cao thì máy của bạn sẽ được xử lý nhanh. Đối với vòng quay càng cao thì cần giữ ổ cứng ổn định nhiều hơn (nhằm tăng tuổi thọ).
- Chuẩn giao tiếp: căn cứ vào khe cắm ổ cứng của bạn và chọn mua loại chuẩn giao tiếp hợp lý. Nếu máy bạn hỗ trợ chuẩn giao tiếp mới nhất (hiện nay SATA sẽ ưu tiên hơn IDE cũ).
- Số lượng đĩa (platter) và bề mặt sử dụng trong HDD: các loại thông thường từ 1-4 platter, cá biệt có thể lên đến 5-6 platter. Đây chính là nơi lưu trữ các thông tin điều khiển hoạt động của ổ cứng cũng như lưu trữ các dữ liệu của người sử dụng. Dung lượng ổ cứng phụ thuộc vào phần lớn yếu tố này.
- Số lượng đầu đọc: Thông thường từ 1-3 heads, cá biệt 8-12 heads. Về phương diện kỹ thuật, nếu có nhiều đầu đọc khi xảy ra sự cố sẽ có thể có cơ hội cứu lại nhiều dữ liệu hơn ổ cứng ít đầu đọc.
- Nhiệt độ ổ cứng, độ ồn cũng là yếu tố quan trọng, nhiệt độ làm mát có thể giải quyết, nhưng độ ồn tùy thuộc vào hãng sản xuất.
- Thời hạn bảo hành, thông tin bảo hành, nhà sản xuất,...

 ĐỐI VỚI SSD: (Tham khảo như trên)

- Dung lượng ổ cứng.
- Bộ nhớ đệm.
- Chuẩn giao tiếp.
- Thời hạn bảo hành, thông tin bảo hành, nhà sản xuất,... 
NGUYỄN THIÊN TỨ

Related Posts

Cách chọn ổ cứng cho máy tính (HDD + SSD)
4/ 5
Oleh