01 May 2015

Ẩn/Hiện phân vùng ổ cứng nhanh chóng bằng Command Prompt hoặc Disk Management

Bảo vệ dữ liệu ổ cứng cả bạn là vấn đề khá quan trọng, và bài viết này sẽ hướng dẫn cho các bạn cách ẩn phân vùng ổ cứng một cách nhanh chóng mà không cần thiết lập mật khẩu, mã hóa hay ẩn chúng bằng phần mềm bên thứ ba.
Trong trường hợp người khác mượn máy tính của bạn, khi phát hiện ổ cứng đã được thiết lập mật khẩu thì họ sẽ tò mò và muốn xem dữ liệu của bạn trong đó nên phải hỏi bạn "mật khẩu là gì?". Và cách nhanh nhất để bảo vệ dữ liệu cá nhân là ẩn cả một ổ đĩa hoặc một phân vùng cụ thể để tránh các vấn đề rò rỉ dữ liệu một cách nhanh chóng và toàn diện, khi mà không có sự giúp sức của các phần mềm chuyên nghiệp và nhằm tránh một số câu hỏi mà bản thân bạn không muốn trả lời như trên.

1. Sử dụng Command Prompt

Đầu tiên, bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R (để kích hoạt Run) sau đó gõ cmd vào hộp tìm kiếm sau đó nhấn OK.
Trong Command Prompt, bạn nhập vào lệnh diskpart và nhấn ENTER để thực thi.
Tiếp theo nhập lệnh list volume và nhấn ENTER để hiển thị danh sách các phân vùng trong ổ cứng.
Khi danh sách phân vùng hiện ra, bạn hãy xác định phân vùng mà mình cần ẩn. Và nhập vào lệnh select drive #number để tiến hành việc ẩn phân vùng mình muốn. 
Thay thế "#number" thành số thứ tự của phân vùng mình muốn ẩn, sau đó nhấn ENTER để thực thi.
 Ví dụ: ở đây là ổ D và số thứ tự của nó là 3 thì câu lệnh sẽ là: select drive 3
Tiếp theo, bạn cần phải loại bỏ kí tự ổ đĩa. Để làm được điều này, bạn hay sử dụng cú pháp câu lệnh remove letter #driveLetter.
Thay thế “#driveLetter" thành kí tự của phân vùng mình muốn loại bỏ, sau đó nhấn ENTER để thực thi.
 Ví dụ ở đây là ổ D thì câu lệnh sẽ là: remove letter D
Khi đã thực thi, kí tự ổ đĩa sẽ được gỡ bỏ và kết quả là bạn sẽ không còn thấy phân vùng đó xuất hiện trong danh sách phân vùng của File Explorer.
Khi muốn bỏ ẩn, bạn chỉ việc nhập vào câu lệnh assign letter #driveLetter.
Thay thế “#driveLetter" thành kí tự của phân vùng mình đã ẩn trước đó, sau đó nhấn ENTER để thực thi.

2. Sử dụng Disk Management

Nếu bạn không thích phương pháp gõ các câu lệnh thực thi phức tạp và khó nhớ, thì phương pháp thứ 2 này sẽ làm việc trực tiếp với giao diện đồ họa của Windows.
Đầu tiên bạn chuột phải vào Start (biểu tượng lá cờ bên góc trái - theo mặc định Windows) chọn Disk Management. Tương đương với tổ hợp phím Windows + X, sau đó nhấn phím K.
Sau khi cửa sổ Disk Management xuất hiện, bạn tìm đến phân vùng của ổ cứng muốn ẩn và chuột phải chọn Change drive letter and paths. (TRONG BÀI VIẾT NÀY ĐƯỢC ĐỔI LẠI Ổ D KHÔNG PHẢI Ổ E - Lý do nằm ở mục ghi chú bên dưới).
Hộp thoại Change drive letter and paths xuất hiện, bạn chọn Remove.
Sau đó một thông báo hiện ra, bạn chọn Yes để xác nhận.
GHI CHÚ: Trong một số trường hợp bạn sẽ nhận được thông báo như hình bên dưới, điều này cảnh báo bạn một số thư mục, tệp đang chạy sẽ bị dừng và nếu bạn nhấn Yes và sẽ có hiệu lực khi bạn khởi động lại máy.
Kết quả sẽ nằm ở File Explorer.
Nếu muốn bỏ ẩn, bạn hãy nhấn phải chuột vào phân vùng đang ẩn và chọn lại Change drive letter and paths. Sau đó nhấn vào Add…
Ở mục Assign the following drive letter bạn chọn ký tự phân vùng (nếu muốn thay đổi) sau đó nhấn OK.
Đây là 2 cách để giúp bạn bảo vệ dữ liệu của mình không bị người khác truy cập mà không cần mật khẩu (nếu người dùng không biết thiết lập này).
NGUYỄN THIÊN TỨ

Related Posts

Ẩn/Hiện phân vùng ổ cứng nhanh chóng bằng Command Prompt hoặc Disk Management
4/ 5
Oleh