09 March 2015

Những kiến thức cơ bản về MS SQL - Phần 1

Xem tiếp phần 2 tại đây.

GIỚI THIỆU

 Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL) là một ngôn cơ sở dữ liệu (CSDL) chuẩn công nghiệp được công cụ quản trị dữ liệu của Microsoft (Microsoft jet database engine) sử dụng. SQL được sử dụng để tạo những đối tượng truy vấn (QueryDef objects), như là đối số cho phương thức mở tập hợp bản ghi (OpenRecordset method), và là thuộc tính nguồn bản ghi (RecordSource property) của điều khiển dữ liệu (data control). Nó cũng có thể được dùng với những phương thức thi hành (Execute method) để trực tiếp tạo và thao tác ... (jet databases), và tạo ra các SQL PassThrough truy vấn để thao tác trên các CSDL khách chủ từ xa (remote client/server databases).



Chương này sẽ bàn tới cấu trúc cơ bản của SQL, và cách thức sử dụng nó cho việc tạo, bảo trì và sửa đổi CSDL. Chúng ta cũng nói tới sự xây dựng và công dụng của truy vấn SQL để tạo các đối tượng tập hợp bản ghi (Recordset objects), và để chọn, sắp xếp, lọc và cập nhật dữ liệu trong những bảng cơ sở. Hơn nữa, chương này sẽ xem xét cách thức tối ưu hoá truy vấn SQL về mặt tốc độ và hiệu quả. Cuối cùng, chúng ta bàn tới sự khác nhau giữa Microsoft Jet SQL và ANSI SQL một cách cụ thể
SQL LÀ GÌ ?


SQL là một ngôn ngữ lập trình về CSDL có nguồn gốc liên quan mật thiết tới sự phát minh ra mô hình CSDL quan hệ của E.F.Codd vào đầu những năm 70. Tiền thân của SQL là ngôn ngữ Sequel, và vì lý do này SQL vẫn thường được phát âm là “sequel” hơn là “ess cue ell”, mặc dầu cả hai cách phát âm đều được chấp nhận.

SQL ngày nay phát triển rộng và trở thành một ngôn ngữ chuẩn cho CSDL quan hệ, và đã được định nghĩa bởi chuẩn ANSI. Hầu hết các bản thi hành của SQL chỉ là sự biến đổi nhỏ từ SQL chuẩn, bao gồm cả phiên bản được Jet database engine hỗ trợ. Những sự khác nhau này sẽ được nhắc tới ở cuối chương, nhưng hầu hết các cấu trúc và các chức năng của ngôn ngữ là nhất quán đối với các nhà phát triển các hệ quản trị CSDL. Nếu bạn đã sử dụng bất cứ bản thi hành nào của SQL, bạn sẽ thấy không khó khăn mấy khi chuyển sang Microsoft Jet SQL.
SQL vs. Navigation

Như đã đề cập trong phần đầu tài liệu, Mircosoft Jet database engine cung cấp hai phương thức tách biệt để hoàn tất hầu hết các tác vụ CSDL:

- Một mô hình điều hướng dựa trên cở sở dịch chuyển qua lại giữa các bản ghi.
- Một mô hình quan hệ dựa trên truy vấn hỏi có cấu trúc (SQL).

Mô hình điều hướng bao gồm những thuộc tính và phương thức được mô tả trong “Tạo và sửa đổi CSDL” (“Creating and Modifying Databases”) và “Thao tác với bản ghi và trường” (“Working with Records and Fields”). Mô hình quan hệ được nói bàn tới trong chương này.

Những lập trình viên không quen thuộc với những hệ quản trị cơ sở dữ liệu hướng file như dBASE, Foxpro, và Paradox có thể cảm thấy dễ chịu khi bắt đầu với các phương thức điều hướng được thảo luận trong chương trước. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp những phương thức SQL với vai trò tương đương tỏ ra hiệu quả hơn, và nói chung chúng nên được dùng cho những nơi tính hiệu quả được xem là quan trọng hơn cả. Hơn nữa SQL có một lợi điểm là một giao tiếp ở mức chuẩn công nghiệp về CSDL, thế nên một sự hiểu biết về các lệnh SQL cho phep bạn truy cập và thao tác với một diện rộng các sản phẩm CSDL từ các nhà phát triển khác nhau.
NGUYỄN THIÊN TỨ
Nguồn: Sưu tầm

Related Posts

Những kiến thức cơ bản về MS SQL - Phần 1
4/ 5
Oleh