29 April 2015

Sửa lỗi Windows dễ dàng và nhanh chóng!

Nếu bạn là người sử dụng máy tính, thì không phải ít nhất 1 lần trong đời bạn gặp phải lỗi Windows. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho các bạn cách khắc phục lỗi Windows cách đơn giản đến nâng cao mà cả người dùng cơ bản cũng có thể khắc phục được mà không cần phải đem ra tiệm hoặc bảo hành và mất không ít thời gian của bạn.

I- Trường hợp máy tính của bạn vẫn vào được Windows:

Trường hợp này, bạn cần khởi động Command Prompt (cmd) dưới quyền admin bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + X sau đó nhấn phím chữ A.
  1.  Dùng lệnh sfc /scannow để tìm kiếm và tự động sửa lỗi ngay trên máy tính (Không cần kết nối Internet).
    Bạn gõ lệnh sfc /scannow và nhấn Enter. Sau đó bạn đợi khoảng thời gian cho hệ thống tìm kiếm lỗi
    - Dòng lệnh này dùng để quét toàn bộ hệ thống để tìm kiếm lỗi và tự động fix các lỗi này.
    - Đây là một trong những lệnh fix lỗi tốt của Windows.
    Sau khi lệnh thực thi xong kết quả sau khi sửa như hình bên dưới là không có bất cứ lỗi nào.
    CHÚ Ý: Đôi lúc khắc phục bằng việc này, có thể yêu cầu bạn Insert đĩa Windows thì bạn cần một đĩa Win hoặc tạo ra một đĩa ảo để hệ thống tự xử lý tiếp tục. Và nếu không tự sửa lỗi được bạn hãy dùng tới bước tiếp theo.
  2. Dùng lệnh DISM /Online /Cleanup-Image /RestoreHealth để sửa lỗi trực tuyến của Windows.
    Câu lệnh này là một câu lệnh mới, mạnh mẽ hơn câu lệnh trên rất nhiều vì được sửa chữa qua server của hãng Microsoft. Tuy nhiên, thao tác này yêu cầu bạn phải kết nối mạng đến server của Microsoft và tùy thuộc vào đường truyền mạng mà bạn có thể khắc phục lỗi nhanh hay chậm.
    Tương tự thao tác trên, bạn gõ lệnh DISM /Online /Cleanup-Image /RestoreHealth và nhấn Enter. Đợi khoảng thời gian cho hệ thống kết nối, tìm kiếm và sửa lỗi giúp bạn.
    Sau khi hoàn tất, kết quả sẽ được hiện thị tương tự như hình bên dưới nếu không có lỗi.

II- Trường hợp lỗi nặng không vào Windows:

Lúc này bạn cần nhờ đến chức năng repair thông qua đĩa hoặc USB windows.
Xem thêm bài viết này: http://thientuit.blogspot.com/2015/03/cac-buoc-chuan-bi-khi-cai-at-he-ieu.html để thực hiện tạo hệ điều hành Windows bằng USB.
- Đầu tiên bạn khởi động lại máy, điều chỉnh boot vào đĩa hoặc USB chứa Windows.
Xem thêm bài viết này: http://www.tinhoc.t4vn.com/2015/03/ieu-chinh-bios-e-boot.html để thực hiện điều chỉnh BIOS để Boot.
 - Tiếp theo, sau khi màn hình Install của Windows hiện lên, bạn tìm đến dòng Repair your computer. (Trong bài viết này, thực hiện trên Windows 8).
- Tiếp theo bạn chọn Troubleshoot -> Advanced Options.
- Tới đây, bạn nhấn Automatic Repair để Windows tự sửa chữa.
- Nếu việc làm này không hiệu quả, bạn chuyển sang cửa sổ Command Prompt, và gõ 2 dòng lệnh sau:
bootrec /fixmbr sau đó nhấn Enter và tiếp tục bootrec /fixboot nhấn Enter, kết quả sẽ hiện như hình bên dưới (câu lệnh đầu tiên sẽ giúp bạn sửa master boot record, câu lệnh 2 sẽ ghi một boot sector mới cho ổ cứng).
- Trong một số trường hợp khác, sau 2 câu lệnh nói trên, bạn cần phải chạy thêm 2 câu lệnh tiếp theo: bootrec /scanos sau đó nhấn Enter và tiếp tục bootrec /rebuildbcd sau đó nhấn Enter (câu lệnh đầu tiên quét toàn bộ hệ thống Windows và đưa ra cấu hình khởi động, câu lệnh 2 cũng sẽ quét hệ thống nhưng hiện thị 1 danh sách và cho phép bạn chọn hệ điều hành mà bạn muốn thêm).
SAU KHI THỰC HIỆN CÁC TRƯỜNG HỢP NÓI TRÊN MÀ VẪN KHÔNG KHẮC PHỤC ĐƯỢC LỖI HỆ ĐIỀU HÀNH, LÚC NÀY BẠN CẦN DÙNG ĐẾN CHỨC NĂNG Refrest Your PC HOẶC Refresh Your PC ĐƯỢC TÍCH HỢP Ở WINDOWS 8 TRỞ LÊN.
HOẶC BIỆN PHÁP CUỐI CÙNG LÀ CÀI MỚI HỆ ĐIỀU HÀNH!
NGUYỄN THIÊN TỨ

Related Posts

Sửa lỗi Windows dễ dàng và nhanh chóng!
4/ 5
Oleh