02 March 2015

Điều chỉnh BIOS để BOOT


1.1) Điều chỉnh BIOS để Boot.
Thông thường để cài đặt, sửa chữa hệ điều hành hoặc vào ghost trong Hiren’s Boot từ các thiết bị có tính năng boot như đĩa CD/DVD, USB hoặc các thiết bị lưu trữ nói chung; bạn phải điều chỉnh chế độ ưu tiên khi khởi động cho các thiết bị này, nếu không điều chỉnh có thể một số máy sẽ vào thẳng hệ điều hành của ổ cứng máy vi tính. Vậy để làm được điều này, bạn cần phải điều chỉnh chế độ ưu tiên trong BIOS để BOOT và tùy vào loại máy mà cách vào BIOS khác nhau đặc biệt ở các máy laptop.
Lưu ý: Các thao tác này chỉ thực hiện khi bạn đang ở môi trường khởi động (Lúc vừa mở máy hoặc vừa khởi động lại máy), chứ không có tác dụng trong môi trường hệ điều hành. Thông thường nếu quan sát kỹ bạn sẽ hướng dẫn ngay khi khởi động máy, tuy nhiên màn hình này chỉ hiện ra trong vài giây, do đó khi máy tính vừa khởi động lên màn hình thì bạn nên bấm nhanh các phím được nhà sản xuất mặc định như sau:

BIOS
BOOT
Sony Vaio
F2
(1)
HP – Compaq
F10
F9
Lenovo – IBM
F1 hoặc F2
F12
DELL
F2
F12
Acer - Emachines - MSI - Gateway
F2
F12(2)
Asus
F2
ESC
Toshiba
Click ESC sau đó click liên tục F1 hoặc F2
ESC
Các máy khác
DEL (DELETE), F1, F2, F10

(1) Để boot vào đĩa CD/DVD, cho đĩa vào ổ đĩa rồi khởi động lại máy, máy sẽ tự động boot vào ổ đĩa. (Vì dòng Sony mặc định là boot ổ CD/DVD đầu tiên).
(2) Thường chức năng Menu boot bị Disable phải vào Enable mới nhấn phím F12 được.

Chỉnh chế độ ưu tiên boot trong BIOS
Giao diện khi đã nhấn phím BIOS.



Bạn dùng phím muỗi tên sang phải và điều hướng đến Boot.

Dùng muỗi tên lên, xuống và
chọn thiết bị Boot kết hợp phím +, – để chỉnh chế độ ưu tiên (*).
(*) Bạn có thể chọn đến CD-ROM Drive để boot bằng đĩa CD/DVD hoặc Removable Devices để boot bằng thiết bị lưu trữ ngoài như USB, ổ cứng di động,… Thiết bị nào đứng đầu tiên sẽ được ưu tiên khởi động trước.
     

Sau khi điều chỉnh hoàn tất bạn nhấn phím F10 và chọn [YES] để lưu và thoát khỏi BIOS.
Lưu ý:
- Ở mỗi hãng sản xuất sẽ có sự khác nhau về giao diện BIOS, có hãng ngoài sử dụng bàn phím còn có thể dùng được chuột để điều hướng.
- Khi thay đổi các thiết lập trong BIOS có thể làm cho máy tính không khởi động được hoặc có khả năng bị màn hình xanh, không nhận thiết bị. Hãy cẩn thận với từng thiết lập mà bạn thay đổi, nếu vấn đề đã xảy ra hãy nhấn phím F9 hoặc phím có tác dụng thiết lập lại các cài đặt trong BIOS.
NGUYỄN THIÊN TỨ

Related Posts

Điều chỉnh BIOS để BOOT
4/ 5
Oleh